ทราบหรือไม่ว่า?! หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำท่วมขังนั้นเกิดจาก “ขยะ” โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกหนัก ปัญหาที่มักจะตามมาคือน้ำท่วมขัง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเดินทางและชีวิตประจำวันของชาวกรุงเทพฯ เป็นอย่างมาก


🗑ขยะอุดตัน อุปสรรคสำคัญทำระบบระบายน้ำเป็นอัมพาต 🚮
.
ขยะที่เราทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง โดยเฉพาะพลาสติกและโฟม เมื่อถูกฝนชะล้างลงสู่ท่อระบายน้ำ จะไปกีดขวางทางเดินของน้ำ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้าลง ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นท่วมขังบนถนนและพื้นที่ต่าง ๆ
.
นอกจากนี้ ขยะยังเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงานของเครื่องสูบน้ำอีกด้วย ส่งผลให้เครื่องสูบน้ำทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงก่อให้เกิดน้ำเอ่อล้นวนไป
.
อีกทั้งขยะในคูคลองยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคและส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน

กทม. เร่งลอกท่อระบายน้ำ รับมือภัยน้ำท่วม

เพื่อรับมือกับปัญหานี้ กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการลอกท่อระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจัดเตรียมเจ้าหน้าที่และเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำในจุดเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งดูแลรักษาพื้นที่เก็บกักน้ำ (แก้มลิง) ให้สามารถรองรับน้ำฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีการจัดเตรียม เครื่องสูบน้ำ และ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนเคลื่อนที่ (BEST) เพื่อเข้าพื้นที่แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังทันทีที่เกิดเหตุ

ในกรณีที่เกิดฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนมาก สำนักการระบายน้ำจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรายงานสภาพอากาศ รวมถึงควบคุมระดับน้ำในคูคลองและบ่อสูบน้ำให้อยู่ในระดับต่ำตามแผนที่กำหนดไว้

ร่วมด้วยช่วยกัน ทิ้งขยะให้เป็นที่ ป้องกันกรุงเทพฯ น้ำท่วม!

แม้ กทม. จะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง แต่ความร่วมมือจากทุกคนก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง หลีกเลี่ยงการทิ้งขยะลงคูคลองหรือท่อระบายน้ำ เพื่อให้ระบบระบายน้ำของเรามีประสิทธิภาพและสามารถรับมือกับปริมาณน้ำฝนได้อย่างเต็มที่

เราทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลเมืองของเรา เการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันน้ำท่วมขัง แต่ยังช่วยรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมืองอีกด้วย มาร่วมมือกันสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ กรุงเทพมหานคร

คุณชอบเนื้อหาหน้านี้ไหม?
ชอบไม่ชอบ