
การตรวจสอบเมื่อระบบมีปัญหา
หากระบบทำงานผิดปกติ ให้สังเกตและดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
- สังเกตสัญญาณเตือนจากอินเวอร์เตอร์
เช่น ไฟ LED เปลี่ยนสี หรือมีการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน - เปิดคู่มือดูสาเหตุเบื้องต้น
คู่มือจะอธิบายความหมายของไฟเตือน และแนวทางแก้ไขเบื้องต้น - แจ้งผู้รับเหมาติดตั้งหรือผู้ผลิตอุปกรณ์
เพื่อให้ทีมช่างเข้าตรวจสอบและแก้ไข - หากอุปกรณ์มีปัญหาไม่สามารถแก้ไขได้
อาจสามารถเรียกร้องเปลี่ยนอุปกรณ์ตามเงื่อนไขการรับประกัน

การบำรุงรักษาระบบเป็นประจำ
การดูแลเชิงป้องกันควรทำปีละ 1–2 ครั้ง หรือบ่อยกว่านั้นหากระบบอยู่ในพื้นที่ฝุ่นเยอะ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

ทำความสะอาดแผงโซลาร์
เซลล์และตู้ไฟ
ใช้น้ำเปล่าและผ้าสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้น้ำแรงดันสูง

ตรวจสอบการเดินของไฟฟ้า
เช่น วัดแรงดันและกระแสไฟ ในจุดต่าง ๆ ของระบบ

ใช้กล้องจับความร้อน
(Thermal Camera)
ตรวจดูว่ามีจุดใดที่ร้อนผิดปกติ หรือไม่

ดูสภาพอุปกรณ์
ทางกายภาพ
เช่น ตู้ไฟ เบรกเกอร์ และสายไฟ ว่ามีสีซีด ลอก ไหม้ หรือบวม ผิดปกติหรือไม่

ฟอร์ม
ดาวน์โหลดรายการตรวจสอบ การบำรุงรักษาสำหรับบ้าน พักอาศัย
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1NOXaRTN3ZeY1S2aw2Cgylbi_uhFshriM/edit?usp=drive_link&ouid=105443049367177698473&rtpof=true&sd=true
การดูแลรักษาและใช้งาน ระบบในระยะยาว
การตรวจสอบเมื่อระบบมีปัญหา
การบำรุงรักษาระบบเป็นประจำ