การตรวจสอบเมื่อระบบมีปัญหา
หากระบบทำงานผิดปกติ ให้สังเกตและดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
- สังเกตสัญญาณเตือนจากอินเวอร์เตอร์
เช่น ไฟ LED เปลี่ยนสี หรือมีการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน - เปิดคู่มือดูสาเหตุเบื้องต้น
คู่มือจะอธิบายความหมายของไฟเตือน และแนวทางแก้ไขเบื้องต้น - แจ้งผู้รับเหมาติดตั้งหรือผู้ผลิตอุปกรณ์
เพื่อให้ทีมช่างเข้าตรวจสอบและแก้ไข - หากอุปกรณ์มีปัญหาไม่สามารถแก้ไขได้
อาจสามารถเรียกร้องเปลี่ยนอุปกรณ์ตามเงื่อนไขการรับประกัน
การบำรุงรักษาระบบเป็นประจำ
การดูแลเชิงป้องกันควรทำปีละ 1–2 ครั้ง หรือบ่อยกว่านั้นหากระบบอยู่ในพื้นที่ฝุ่นเยอะ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์และตู้ไฟ
ใช้น้ำเปล่าและผ้าสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้น้ำแรงดันสูง
ตรวจสอบการเดินของไฟฟ้า
เช่น วัดแรงดันและกระแสไฟ ในจุดต่าง ๆ ของระบบ
ใช้กล้องจับความร้อน (Thermal Camera)
ตรวจดูว่ามีจุดใดที่ร้อนผิดปกติ หรือไม่
ดูสภาพอุปกรณ์ทางกายภาพ
ตรวจสอบตามจุดเชื่อมต่อ ตู้ไฟ อุปกรณ์ ว่ามีสิ่งสกปรก ความเสียหาย รูรั่ว หรือความผิดปกติ เช่น อุปกรณ์ในวงจรไม่มีรอยไหม้ ปวม เป็นต้น
ฟอร์ม
ดาวน์โหลดรายการตรวจสอบ การบำรุงรักษาสำหรับบ้าน พักอาศัย
ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม
การดูแลรักษาและใช้งาน ระบบในระยะยาว
การตรวจสอบเมื่อระบบมีปัญหา
การบำรุงรักษาระบบเป็นประจำ
